Phong cách mũ trắng hay mũ đen trong Marketing
Tuy nhiên, chưa bao giờ tui dám đánh giá thấp tầm quan trọng của team “mũ đen” trong Marketing. Bạn bè theo phong cách mũ đen của tui cũng không ít. Và tụi tui vẫn nói chuyện “hợp rơ” với nhau bình thường. Thỉnh thoảng tui vẫn phải nhờ vả họ “cứu” tui. Đối với cá nhân tui, team mũ đen giống như vị trí thủ môn trong một đội bóng. Nếu có cuộc hẹn hay sự nhờ vả gì từ họ thì tui sẽ luôn xếp vào hàng ưu tiên. Thực tế thì họ cũng hiếm khi cần gì ở năng lực của tui. Cá tính của họ đặc biệt cao, đó là thứ giúp chúng tôi kết nối được với nhau, có lẽ cũng là thứ duy nhất họ cần ở tui – một tình bạn chân thành.
Còn về “nhờ vả” thường chỉ có chiều ngược lại thì đúng hơn. Khi nào hàng “hậu vệ” của tui thất thủ, sẽ là lúc tui cần họ. Dù tui luôn mong muốn họ được… nhàn rỗi ngồi chơi. Nhưng đó là những vị cứu tinh mà tui cần trong một số tình huống đặc biệt. Có họ thì tui hoàn toàn yên tâm và tự tin ra trận.
Tiếp kì 2 – Kết quả của con sóng tiêu cực
GỢI Ý MỘT CẨM NANG ĐỂ “PHÒNG THÂN” KHI CẦN XỬ LÝ VẤN ĐỀ
1 – Thứ nhất – Hãy luôn ghi nhớ câu cha ông dạy: “Đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh người chạy lại”
- Đi đầu tiên sẽ rất cần sự trợ giúp của pháp lý – “mũ trắng” sẽ giúp bạn ngăn cản những “mũ đen” đang âm thầm cắt ghép và lan tỏa. Bạn có thể nhìn thấy trên báo chí kết quả để hiểu cách làm. Chỉ cần xử lý một vài tấm gương là đủ. Đó là vi pháp đạo đức nên cần răn đe về mặt pháp lý để làm gương. Những người khác sẽ âm thầm rút lui và tìm cách gỡ bài.
- Bạn có trách nhiệm công khai xin lỗi công chúng, những người mà đã bị ảnh hưởng từ bạn. Kể cả họ có nói qua về bạn thì bạn vẫn phải xin lỗi. Hãy nhớ rằng lời xin lỗi không làm bạn nhẹ đi kí nào cả. Còn công ty hay thương hiệu của bạn sụp đổ thì có lẽ sẽ mất nhiều kí hơn.
- Ekip của bạn sẽ hỗ trợ lan tỏa thông điệp đó của bạn đi bằng nhiều cách thức hay công cụ. Đòi hỏi cách làm cũng phải khéo léo và có “trí”. Chiều đi bị seeding như thế nào thì chiều về cần seeding ngược lại như thế, nhưng hãy thật nhẹ nhàng trên tinh thần gạn đục khơi trong. Hãy để cho những người đã “vô tình” xả vào bạn có cơ hội được trả lại món nợ vô tình đó. Họ không hề nghĩ chuyện có thể đi xa như thế. Nên trong thâm tâm họ cũng áy náy với bạn, vậy nên sự chân thành là đừng để mắc nợ lẫn nhau vì chuyện không đáng nữa.
- Phần còn lại không cần làm gì, ekip chỉ nên theo dõi để kiểm soát tình hình không lệch lộ trình. Sẽ so các cơn sóng của “mũ trắng” tự nhiên theo vào nối tiếp. Đây là những khán giả tự nhiên muốn giúp bạn mà chưa có cơ hội lên tiếng.
- Mục đích việc xử lý bước này là giúp các khán giả thật sự của bạn sẽ nhận ra họ đã vô tình bị mắc bẫy seeding.
Những việc tiếp theo cần làm
- Một bài học vô giá để đời
- Một sự trưởng thành mạnh mẽ
- Và… một thương hiệu được lan tỏa tin yêu.