fbpx

Phong cách mũ trắng và mũ đen trong Marketing – Kì 3

Phong cách mũ trắng hay mũ đen trong Marketing

Xưa nay tui thuộc tuyp làm Marketing thiên theo phong cách “mũ trắng”. Vắn tắt là “làm thật” mọi thứ, từ content, quảng cáo hay SEO… Nhiều lúc tui cũng khá tự hào về điều này, nhưng đó thuần túy chỉ là sự tự hào nghề nghiệp theo sở thích cá nhân. Cũng nhiều lúc tui thấy khá “dị ứng” với cách làm của team “mũ đen”, chắc do cái nết kị nhau.

Tuy nhiên, chưa bao giờ tui dám đánh giá thấp tầm quan trọng của team “mũ đen” trong Marketing. Bạn bè theo phong cách mũ đen của tui cũng không ít. Và tụi tui vẫn nói chuyện “hợp rơ” với nhau bình thường. Thỉnh thoảng tui vẫn phải nhờ vả họ “cứu” tui. Đối với cá nhân tui, team mũ đen giống như vị trí thủ môn trong một đội bóng. Nếu có cuộc hẹn hay sự nhờ vả gì từ họ thì tui sẽ luôn xếp vào hàng ưu tiên. Thực tế thì họ cũng hiếm khi cần gì ở năng lực của tui. Cá tính của họ đặc biệt cao, đó là thứ giúp chúng tôi kết nối được với nhau, có lẽ cũng là thứ duy nhất họ cần ở tui – một tình bạn chân thành.

Còn về “nhờ vả” thường chỉ có chiều ngược lại thì đúng hơn. Khi nào hàng “hậu vệ” của tui thất thủ, sẽ là lúc tui cần họ. Dù tui luôn mong muốn họ được… nhàn rỗi ngồi chơi. Nhưng đó là những vị cứu tinh mà tui cần trong một số tình huống đặc biệt. Có họ thì tui hoàn toàn yên tâm và tự tin ra trận.

Tiếp kì 2 – Kết quả của con sóng tiêu cực

Có lẽ không cần chia sẻ điều này. Nhưng tui sẽ mô tả để bạn hình dung nếu chưa trải qua hay chưa để tâm tới.
Bạn hay nhãn hàng của bạn sẽ bị 1 áp lực tâm lý vô cùng bất ngờ. Đó là 1 cú sốc lớn đến quá nhanh không kịp nghĩ ra biện pháp nào. Có thể bạn bè người thân của bạn cũng bị kéo theo vào cuộc và cùng chịu áp lực đó. Phần tệ hơn tiếp theo là nhãn hàng của bạn sẽ bị đưa vào blacklist trên mọi mặt trận. Từ bom hàng của biệt đội “sao đỏ online”, tới vỡ hợp đồng với nhà máy.
 
Thiệt hại kinh tế có thể chỉ một lần này là hoàn toàn đủ để nhãn hàng “bay màu” luôn. Nếu có nền tảng vững thì cũng là thiệt hại không hề nhỏ. Nếu nền tảng yếu thì thậm chí bạn còn đầm đìa trong nợ nần sau khi bão tan. Ngoài ra còn thêm sự hủy hoại cả thương hiệu mà doanh nghiệp đã vất vả xây dựng trong hàng năm trời. Những kết cục tệ có thể còn chưa nêu hết nổi. Chỉ tóm tắt đó là một thế giới màu đen quanh bạn, cả vật chất lẫn tinh thần đều sụp đổ.
 
Nhưng… bạn buộc phải bình tĩnh, nếu muốn cứu vãn thậm chí lật ngược tình huống.
 
Sẽ không ai bảo vệ bạn nổi lúc đó, trừ chính bạn!
 
Vậy việc bạn cần làm lúc bình yên là gì? Hãy trang bị cho mình kiến thức chống rủi ro đó. Hãy dự phòng cho mình một cái “bảo hiểm” như hệ thống PCCC ở mọi nơi quanh bạn. Nó không hề đắt, thậm chí còn không mất phí! Đó là kiến thức để xử lý vấn đề.
nghiên cứu tài liệu

GỢI Ý MỘT CẨM NANG ĐỂ “PHÒNG THÂN” KHI CẦN XỬ LÝ VẤN ĐỀ

Tui xin gợi ý một vài ý để bạn có thể lưu lại phòng khi cần dùng tới. Đó sẽ là cách tui làm!
 

1 – Thứ nhất – Hãy luôn ghi nhớ câu cha ông dạy: “Đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh người chạy lại” 

Bạn hãy chân thành nhận lỗi, không thanh minh, không giải thích gì thêm cả. Sự chân thành mới có thể xoa dịu mọi cái đầu nóng. Kể cả khi bạn thấy mình đã vô tình gây ra thì cũng hãy chân thành nhận lỗi.
 
2 – Thứ hai – Tiên trách kỷ, hậu trách nhân
Sự chân thành của bạn sẽ được thể hiện rõ nét bằng việc quán xét rõ ràng về lỗi của mình hơn.
… Bất kể đó là gì, lúc này bạn bình tĩnh và kiểm điểm mình trước để có hướng xử lý phù hợp. Lỗi của bạn có thể là:
– Đã vượt qua ranh giới cần được tôn trọng của người khác.
– Sự vô ý và thiếu chuyên nghiệp đối với nghề
– Sự vô trách nhiệm khi đã lỡ để khung thành trống hớ hênh.
 
Có thể lúc bình yên bạn sẽ muốn phản biện tui.
Không sao, bạn cứ làm điều bạn thích! Nhưng khi đã “vào thế” bạn sẽ ngấm rất nhanh ý tui. Tới đó nhớ ra cũng chưa hề muộn đâu.
Tui không hi vọng ai bị như thế! Những đã ngã rồi phải tìm cách đứng dậy để khắc phục, nếu đủ thời gian thì phải xem lại mình đã ngã vì cái gì để … khỏi ngã tiếp.
Bài học này đã mua bằng giá đắt thế thì cần phải học thật kĩ không bỏ sót chữ nào cho đỡ … xót của.
 
Việc này cũng như việc chính quyền trang bị kỹ năng PCCC cho toàn dân. Cũng như cách nhà đài trang bị kỹ năng xử lý cho MC vậy. Ngành nào cũng có kỹ năng đặc thù cần trang bị.
 
Bạn bước chân ra công chúng ở trên quy mô lớn, mà không trang bị ekip chuyên nghiệp thì chính là thiếu thủ môn che chắn khung thành đó.
Sau khi bước 1 và bước 2 bạn làm tốt rồi, thì bước 3 sẽ cần 1 ekip cao tay mũ xám để đỡ chân tay cho bạn. Phần việc này bạn không được nhúng vào và chỉ nên nghe theo.
 
  • Đi đầu tiên sẽ rất cần sự trợ giúp của pháp lý – “mũ trắng” sẽ giúp bạn ngăn cản những “mũ đen” đang âm thầm cắt ghép và lan tỏa. Bạn có thể nhìn thấy trên báo chí kết quả để hiểu cách làm. Chỉ cần xử lý một vài tấm gương là đủ. Đó là vi pháp đạo đức nên cần răn đe về mặt pháp lý để làm gương. Những người khác sẽ âm thầm rút lui và tìm cách gỡ bài.
  • Bạn có trách nhiệm công khai xin lỗi công chúng, những người mà đã bị ảnh hưởng từ bạn. Kể cả họ có nói qua về bạn thì bạn vẫn phải xin lỗi. Hãy nhớ rằng lời xin lỗi không làm bạn nhẹ đi kí nào cả. Còn công ty hay thương hiệu của bạn sụp đổ thì có lẽ sẽ mất nhiều kí hơn.
  • Ekip của bạn sẽ hỗ trợ lan tỏa thông điệp đó của bạn đi bằng nhiều cách thức hay công cụ. Đòi hỏi cách làm cũng phải khéo léo và có “trí”. Chiều đi bị seeding như thế nào thì chiều về cần seeding ngược lại như thế, nhưng hãy thật nhẹ nhàng trên tinh thần gạn đục khơi trong. Hãy để cho những người đã “vô tình” xả vào bạn có cơ hội được trả lại món nợ vô tình đó. Họ không hề nghĩ chuyện có thể đi xa như thế. Nên trong thâm tâm họ cũng áy náy với bạn, vậy nên sự chân thành là đừng để mắc nợ lẫn nhau vì chuyện không đáng nữa.
Ekip đủ chuyên nghiệp sẽ nhanh chóng đẩy lớp sóng tiên phong đầu tiên vào thật nhanh tiếp sức cho bước 2 của bạn.
  • Phần còn lại không cần làm gì, ekip chỉ nên theo dõi để kiểm soát tình hình không lệch lộ trình. Sẽ so các cơn sóng của “mũ trắng” tự nhiên theo vào nối tiếp. Đây là những khán giả tự nhiên muốn giúp bạn mà chưa có cơ hội lên tiếng.
  • Mục đích việc xử lý bước này là giúp các khán giả thật sự của bạn sẽ nhận ra họ đã vô tình bị mắc bẫy seeding.
Ekip làm tốt các điều trên thì cơn sóng sẽ được đảo chiều ngược lại. Sau đó lại là… biệt đội mũ đen “ké fame” auto khác cũng theo vào tiếp sức vào tự động. Lớp này nối lớp khác. Vì biệt đội vào “kéo phụ” và chẳng cần cắt ghép gì, được lợi bạn lợi cả họ. Và hơn hết, họ còn được cơ hội ra tay “nghĩa hiệp” mà không sợ vi phạm bất cứ điều gì!
 
thiền định để tĩnh tâm

Những việc tiếp theo cần làm

Sau bước này sẽ đảo chiều tuyệt đối được cho bạn. Tỷ lệ thành công phụ thuộc phụ thuộc vào sự chân thành của bạn và độ khéo léo của ekip mở đường ngược chiều tiên phong cho bạn ra sao.
Càng tinh tế thì mức độ đảo chiều càng mạnh, thậm chí cơn sóng lớn hơn cả cơn sóng tiêu cực ban đầu. Dù nó ra sao thì bạn cũng không tác động vào được.
Vậy là…Sóng yên biển lặng rồi!
Thậm chí vì cái giá bạn trả đã rất cao, dù là vô tình thì cũng được nhận lại những phần thưởng vô giá lớn hơn:
  1. Một bài học vô giá để đời
  2. Một sự trưởng thành mạnh mẽ
  3. Và… một thương hiệu được lan tỏa tin yêu.
 
Tuy nhiên bạn vẫn chưa được phép nghỉ ngơi!
Trong cái phúc sẽ luôn chưa mầm cái họa tiếp. Nên bạn phải tận dụng nốt bài học lớn để nhanh chóng trưởng thành và điềm tĩnh hơn. Vì bài học đó đã quá đắt giá và mang theo vô số rủi ro. Bạn đã may mắn vượt qua được thì cần ghi nhớ không phải ai cũng có phúc lành như vậy. Hãy để đó là một case study đẹp mà bạn đã may mắn gặp được.
 
Vậy nên bước tiếp theo của bạn là tu tâm dưỡng tính và làm đẹp cho đời.
Sửa soạn nhan sắc nghiêm túc để lên cảm ơn cộng đồng, những người đã thông cảm, động viên và chia sẻ với bạn. Sau đó gửi gắm một lời hứa với cộng đồng để … phát triển công việc kinh doanh thôi. Cờ đã tới tay tại sao còn không phất? Còn chuyện cũ đã qua bạn cũng không nên nhắc lại nữa, cái nào tốt đẹp thì hẵng kể ra. Đừng gấp gáp vội vàng trả nợ ekip hỗ trợ, mà hãy nhớ ơn những người giúp bạn và lan tỏa điều đó. Nếu bạn có thể để những món nợ đó trên vai để trả góp dài hạn, áp lực đó sẽ giúp bạn không dám ngủ quên trên chiến thắng nữa.
 
Hãy thả một tim nếu bạn thấy có ích cho mình, hãy share nếu thấy có ích cho ai đó nhé!
Cảm ơn bạn đã đọc.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *