fbpx

Phân bổ ngân sách Marketing

PHÂN BỔ NGÂN SÁCH MARKETING – KÌ 1

PHƯƠNG ÁN PHÂN BỔ NGÂN SÁCH CHO THIẾT KẾ WEBSITE

Việc quản lý ngân sách và phân bổ tối ưu là một yếu tố mang tính … sống còn trong một dự án kinh doanh.  Bạn sẽ phải chi ra cho rất nhiều nguồn. Trong đó, khi kinh doanh online thì website là một phần không thể thiếu. Tuy nhiên, phân bổ ngân sách thế nào để hiệu quả thì có nhiều người chưa thực sự nắm được. Bài này sẽ chia sẻ về phương án phân bổ ngân sách và thời điểm nâng cấp Website trong khởi nghiệp, kinh doanh online dựa trên kinh nghiệm vận hành của tui.

phân bổ ngân sách marketing 2

THỜI ĐIỂM MỚI BẮT ĐẦU

 
Mới bắt đầu thì nên làm thật tối giản nhất có thể, với mức ngân sách chi ít nhất. Mức chi cho tên miền, hosting, giao diện này trong khóa học tôi đang đào tạo là khoảng dưới … 3 triệu đồng/ năm. Đây là mức mà tôi thấy tối ưu hơn cả.
Tuy mức chi này khá thấp nhưng lại mang về giá trị rất cao:
  • Bạn có thể sở hữu được một Website chuyên nghiệp, thẩm mỹ và đầy đủ tính năng không kém bất kì doanh nghiệp SME nào.
  • Bạn có quyền linh động tối đa, có thể nâng cấp bất cứ khi nào. Kể cả trong trường hợp chưa có khả năng nâng cấp thì … vẫn rất ổn. Ví dụ các trang website mà tôi đang sử dụng là dựa trên nền tảng đó. 
  • Đây là mức chi … tối ưu nhất so với các nền tảng thiết kế thông dụng. Vì bạn chỉ chi một lần ban đầu rồi phát triển về sau.

Ba CMS phổ biến trên thị trường

 
CMS là viết tắt của Content Management System. Tức là hệ thống quản trị nội dung website để cập nhật thay đổi nội dung website. 
Tôi sẽ không đi sâu vào phân tích kỹ thuật, mà mô tả một cách đơn giản nhất để ngay cả người không chuyên cũng hiểu được về 3 hệ thống quản trị website thông dụng nhất hiện nay: 
  1. CMS tự code:  Đây là hệ thống do các kỹ sư, coder có chuyên môn cao sẽ xây dựng mọi thứ.  Việc này rất vất vả và cần có kiến thức được đào tạo bài bản. Đối với người dùng phổ thông thì hầu như là không làm được, nên thường chúng ta sẽ đi thuê các công ty, Agency. Chi phí của thường sẽ cao hơn các CMS khác. Để đạt chất lượng tương tự thì tối thiểu x3 ngân sách – Đây là kinh nghiệm riêng của tôi vì tôi thuê cũng rất nhiều. Bằng tiền đó hoặc hơn 1 ít thì … chỉ là rác, lúc sử dụng rất khó chịu vì không ai tài giỏi mà làm giá rẻ cả!
  2. CMS build sẵn: Thường thì tiền mua giao diện từ 1 – 2 triệu, cũng có một số giao diện đơn giản thì miễn phí.
    • Ưu điểm: CMS này … ngon. Phải nói rất ngon về tính tiện dụng! Chi phí tương tự như CMS bên trên nhưng phải trả trọn gói từ đầu. Vẫn được cung cấp hosting riêng để tự quản trị và có người hỗ trợ quản lý. 
    • Nhược điểm: Mất phí hàng tháng.
    • Nhưng… cái bất lợi lớn nhất nằm ở phía sau: Đó là quá trình tối ưu và nâng cấp là rất hạn chế. Muốn nâng cấp thì cái giá của nó là cao và tiến độ chậm chạp. Giá cao theo nghĩa đen nhé.
    • Bất lợi thứ ba là sự phụ thuộc. Sẽ có nhiều thứ bạn không muốn dùng mà buộc phải dùng, có nhiều thứ bạn muốn đem vào thì chưa chắc … đã được. Vì họ là một nền tảng độc quyền. Mặc dù họ tối ưu rất tốt, nhưng theo tôi thì chỉ phù hợp cho các doanh nghiệp SME đã có bộ máy inhouse chất lượng và bạn đã rõ ràng định hướng kinh doanh, đã có thu chi đều đặn. Khi đó sử dụng dịch vụ này sẽ rất tối ưu về chi phí.
      Còn khi bạn chưa có những điều tôi liệt kê thì … bạn sẽ lãng phí ngân sách trong giai đoạn đầu. Bởi giai đoạn này bạn còn nhiều việc khác cần làm, không chỉ chăm chăm vào một công việc đó. Vì vậy quãng thời gian bạn không đụng vào đó thì bạn vẫn … đang mất tiền. Điều đó sẽ gây ra cho bạn một áp lực vô hình có thể khiến bạn thất bại chóng vánh chỉ vì yếu tố tâm lý … vội vàng.
  3. CMS Open Source: Mà CMS mã nguồn mở cho các bên phát triển như WordPress, Joomla, Magento…
  • Đây là thứ tôi khuyến nghị. Nó là miễn phí và cũng rất mạnh mẽ. Rất nhiều doanh nghiệp cũng sử dụng hệ thống này. 
  • Tôi đào tạo sử dụng nền tảng miễn phí nhưng lại thuê riêng một team “thiết kế hùng hậu” có đầy đủ năng lực chuyên môn từ thẩm mỹ, kỹ thuật, tư duy cho bạn. Và mức giá thì … rẻ không tin được. Và độ tùy biến của bạn thì cao nhất trong tất cả các phương án. Bạn có thể tùy chỉnh bất cứ giờ nào phút nào mà không cần chờ đợi nhờ vả ai. Bạn muốn thêm gì bớt gì cũng do bạn một cách … nhanh chóng. Kể cả khi bạn cần thêm các tính năng đặc biệt thì cũng … không vấn đề.
  • Những cái lợi ích đó cũng có giá của nó. Đó là về lâu dài thì sẽ thể hiện ra những nhược điểm như bảo mật, sự nặng nề…
  • Nhược điểm khác là phải … học. Nhưng trừ việc đi thuê toàn bộ thì CMS nào cũng phải học cách sử dụng. Ngay cả việc đi thuê code xong thì bạn vẫn cần học cách sử dụng mất … vài ngày, nếu bạn chưa hề quen. Do đó tất cả đều cần phải học cách sử dụng cả, chỉ khác nhau là công cụ nào mạnh mẽ thì cần học nhiều hơn. 

Phân bổ ngân sách để khắc phục nhược điểm CMS Open Source

Dù rất nhiều lợi ích nhưng khi mở rộng quy mô bán hàng thì website Open Soucre có thể sẽ khó quản trị ổn định.
Bởi vậy, đó chỉ là bước đầu cho thời gian bạn khởi động dự án. Có thể là 1 -2 năm đầu. Thậm chí có nhiều doanh nghiệp SME sử dụng tới 5 -10 năm cũng … vẫn được.
 
Nhưng tôi khuyến nghị nên nâng cấp ngay khi hệ thống đã hoạt động ổn định và cho hiệu quả lợi nhuận đảm bảo. Làm kinh tế thì cần phải biết dùng kinh tế để gia tăng hiệu quả. Khi bạn đã có nguồn thu ổn định và đang tăng trưởng, bạn sẽ cần nâng cao sự ổn định cho hệ thống. Vì đó là nguồn chi lớn nhất của một doanh nghiệp. Đây là một kế hoạch phòng tránh rủi ro mà không phải yêu cầu bắt buộc. 
 
Và khi đã ổn định là thời điểm bạn cần nâng cấp!
 
Và việc nâng cấp thì … vô cùng dễ dàng, nhẹ nhàng. Đó là thuê CMS số 1 tôi kể trên. Nhưng không phải thuê với ngân sách ban đầu của bạn, mà thuê những người giỏi nhất để biến cửa hàng online của bạn thành một trang website không chê được điểm nào nữa. Đó là sự hoàn hảo mà ngay thời điểm ban đầu bạn muốn, nhưng chắc chắn là bạn không thể làm ngay. Việc này nằm trong kế hoạch mà không cần tính toán nguồn ngân sách dự phòng từ đầu, bởi vì bạn sẽ dùng nguồn lợi nhuận từ việc kinh doanh để nâng cấp. 
Chỉ nâng cấp khi hệ thống đã hoạt động tốt. 

Tại sao không làm thế ngay từ đầu?

  1. Lý do số 1: Vì ngay từ đầu bạn chưa định hình được mình sẽ muốn gì, nên trong quá trình làm việc với một đơn vị thiết kế website sẽ rất mất thời gian mà cũng không “đúng ý”. Họ làm đúng ý của bạn lúc đó, nhưng trong quá trình vận hành bạn mới nhận ra được nhiều thiếu sót trong tính toán của mình. Nên ý của bạn ban đầu … là một ý sai.
    • Nếu vì đã lỡ chi ra thì bạn đành vận hành với ý sai đó, sẽ chấp nhận những điểm thiếu sót đó. Và cái sai đó sẽ … nối đuôi dây chuyền kéo theo hàng loạt quyết định sai lầm khác của bạn mà bạn KHÔNG DỄ DÀNG nhận ra trong lúc làm.
    • Những quyết định sai lầm đó tốn kém về chi phí và thời gian hơn rất nhiều lần mức chi này. Hãy tưởng tượng việc bạn định xây căn nhà 5 tầng trên cái móng chỉ dành cho căn nhà 1 tầng nhé. Ban đầu vì muốn “tiết kiệm” nên việc bố trí phòng của bạn chỉ dành cho nhu cầu ngắn đó, bạn cũng sử dụng vật liệu đơn giản. Tới khi bạn có thêm nguồn tài chính, bạn xây tiếp các tầng lên … trên cái móng nhà kia. Kết quả sẽ là gì?
  2.  Lý do số 2: Vì trong khả năng ngân sách ban đầu của bạn thì sẽ không thuê được một team thiết kế gồm nhiều bộ phận chuyên nghiệp. Nếu bạn chỉ thuê một người kỹ thuật code thì họ không giỏi về thẩm mỹ.
    • Nếu có thêm năng lực về thẩm mỹ cao thì họ thiếu tư duy kinh doanh, tối ưu chuyển đổi v.v. Bạn KHÔNG THỂ kiếm được những nhân sự tài năng và vẹn toàn đó với ngân sách đó. Nếu mải mê đi tìm thử thì … chỉ phí thời gian thêm là bạn lại “gia tăng” chi phí. Bạn tiếc khoảng 4-5 triệu tiền chi thêm để bỏ ra hàng tuần trời đi tìm kiếm, đọc porfolio, đi hỏi han. Kể cả thời gian đó có ích vì bạn tìm được người phù hợp, có năng lực mà chấp nhận làm với giá đó. Thì bạn vẫn đã … lãng phí cả tuần trời. Hãy nhẩm ra con số lương giờ làm của bạn. Nếu thu nhập của bạn là 20-30 triệu/ tháng thì mỗi ngày làm việc của bạn là 1 triệu.
    • Vậy bạn đặt bút ra tính toán thử có đáng để … tiết kiệm không hay bạn phân bổ ngân sách bất hợp lý và gia tăng rủi ro cho mình? Theo tôi, đó là cách tiêu dùng cực kì kém khôn ngoan mà … vẫn phổ biến.
  3. Lý do số 3: Vì nếu bạn muốn “hoàn hảo ngay từ đầu” thì việc đó sẽ đội chi phí lên rất nhiều …ngay từ đầu.
    • Thời gian đầu là lúc bạn cần sử dụng ngân sách thật hiệu quả vì còn rất nhiều thứ để bạn chi. Ví dụ ngân sách quảng cáo, các trang thiết bị quay chụp, v.v. Hãy nhớ rằng dù đây là một dự án làm từ nhỏ nhưng tâm thế của bạn phải đặt … là chủ một doanh nghiệp, và phải cân đối rất nhiều nguồn thu chi khác.
    • Thường trong thời gian đầu là lúc bạn chưa có doanh số hay thu nhập nào từ dự án, với mức chi cao sẽ làm bạn lo lắng và khó duy trì được tinh thần để vận hành đường dài. Tâm lý nôn nóng sớm thu hồi vốn đó sẽ gây ảnh hưởng lớn tới kết quả chiến dịch phía sau. Thất bại thường đến từ những sự vội vàng như vậy.
    • Như thế mong muốn về sự hoàn hảo ngay từ đầu là một rủi ro cực kì lớn cho dự án của bạn. Đây là một kinh nghiệm xương máu đã phải trả giá rất đắt của tôi. Nó sẽ làm bạn mất … hàng tỷ đồng được móc ra từ …chính sự thành công đáng lẽ nằm trong túi của bạn – khi dự án được triển khai có khoa học.
    • Cái giá này sẽ không có nhiều người biết, vì nó ẩn chứa trong tương lai.
    • Họ thường ngụy biện sai lầm bằng câu “ai mà nói trước được điều gì ở tương lai”. Câu đó hoàn toàn đúng! Nhưng với những người đã có nhiều trải nghiệm va vấp, thì năng lực “tầm nhìn chống rủi ro ” là một năng lực … biết trước sẽ có thể mất gì để mà tránh ra từ đầu.
    • Như việc bạn đi qua một cái ổ gà và đã bị vấp té vì thiếu chú ý. Lần sau bạn sẽ thấy được dấu hiệu của ổ gà đó từ xa để tránh và… không mất gì thêm. Còn người chưa trải qua, cũng không biết lắng nghe thì … sẽ mất! Sự chênh lệch đó là cái mà bạn tiết kiệm được.
Ít nhất là đỡ được sự lãng phí thời gian của nhiều năm mày mò, thay vì tận dụng được sự vấp ngã của người khác để biết.
Đã biết tương lai là một thứ không lường trước được, vậy tại sao không học trước hết các bài học của những người đã đi trước?
 
Để biết họ thường vấp té ở những chỗ nào, rồi mình liệt kê những điểm đó ra để … tránh.
 

CÁI GIÁ CỦA VIỆC PHÂN BỔ KHÔNG KHOA HỌC

 

Cái giá này sẽ không có nhiều người biết, vì nó ẩn chứa trong tương lai. Họ thường ngụy biện sai lầm bằng câu “ai mà nói trước được điều gì ở tương lai”.

Câu đó hoàn toàn đúng!

Nhưng với những người đã có nhiều trải nghiệm va vấp, thì năng lực “tầm nhìn chống rủi ro ” là một năng lực … biết trước sẽ có thể mất gì để mà tránh ra từ đầu.

Như việc bạn đi qua một cái ổ gà và đã bị vấp té vì thiếu chú ý. Lần sau bạn sẽ thấy được dấu hiệu của ổ gà đó từ xa để tránh và… không mất gì thêm. Còn người chưa trải qua, cũng không biết lắng nghe thì … sẽ mất! Sự chênh lệch đó là cái mà bạn tiết kiệm được.

Ít nhất là đỡ được sự lãng phí thời gian của nhiều năm mày mò, thay vì tận dụng được sự vấp ngã của người khác để biết.
 
Đã biết tương lai là một thứ không lường trước được, vậy tại sao không học trước hết các bài học của những người đã đi trước?
 
Để biết họ thường vấp té ở những chỗ nào, rồi mình liệt kê những điểm đó ra để … tránh.
 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *