NHỮNG THẮC MẮC NGỚ NGẨN
AI MÀ BIẾT TRƯỚC ĐƯỢC TƯƠNG LAI
Mong muốn về sự hoàn hảo ngay từ đầu là một rủi ro cực kì lớn cho dự án kinh doanh của bạn. Đây là một kinh nghiệm xương máu đã phải trả giá rất đắt của tôi. Nó sẽ làm bạn mất … hàng tỷ đồng được móc ra từ …chính sự thành công đáng lẽ nằm trong túi của bạn – khi dự án được triển khai có khoa học.
Nếu đã biết tương lai là một thứ không lường trước được, vậy tại sao không học trước hết các bài học của những người đã đi trước?
NHỮNG BÀI HỌC ĐẮT GIÁ
NẾU BIẾT TƯƠNG LAI KHÔNG THỂ LƯỜNG TRƯỚC
- Nếu biết tương lai là một thứ không lường trước được, vậy tại sao không học trước hết các bài học của những người đã đi trước?
- Nếu biết trước sẽ gặp thử thách, tại sao không rèn luyện năng lực ứng phó sớm?
- Nếu biết những vấn đề thường gặp trong công việc, tại sao ra không học ngay từ ngày đầu?
Cha ông thường hay nhắc nhở bằng một câu: “Đừng để mất bò mới lo làm chuồng”. Tôi nghĩ chỉ cần như vậy là đủ! Nếu biết những người đi trước thường vấp té ở những chỗ nào, thì tại sao mình không liệt kê những điểm đó ra để … tránh.
NHỮNG BÀI HỌC ĐẾN TỪ QUÁ KHỨ
- Tại sao ngày đó “vua dầu mỏ” lại dám nhận khống đơn hàng với ông vua “đường sắt” khi công ty đang … bên bờ phá sản.
- Tại sao một con kiến có thể ép một con voi … vào thế chấp nhận đàm phán? Ở thời điểm đó, công ty của John D. Rockefeller khác nào con kiến. Đó liệu có phải là một quyết định … lịch sử đã làm nên một tỷ phú hàng đầu thế giới.
- Tại sao “vua thép” ngày đó lại có thể kéo dậy được đế chế ngay trong bên bờ vực? Rồi sau đó từng bước thâu tóm thị trường?
- Tại sao ông “Mark tóc xoăn” lại tạo ra được một đế chế như thế này từ trên giảng đường ĐH?
- Tại sao Alibaba lại chiến thắng được một ông vua khác là Amazon? Tại sao Jackma đủ kiên trì để vượt qua hàng trăm thất bại ban đầu?
- Tại sao Space X lại có thể là công ty tư nhân đầu tiên trên thế giới vượt qua hàng trăm tổ chức chính phủ, đưa ra một công nghệ không ai tin nó sẽ thành hiện thực – mà nay đã là hiện thực?
- Tại sao vị tỷ phú đó dám đem hết tài sản để đánh cược vào lần thử nghiệm thứ 3, sau 2 lần thất bại thê thảm?
- Tại sao khi tất cả những chuyên gia về hàng không vũ trụ thời điểm đó đều lên tiếng chê cười mà ông vẫn dám theo đuổi?
- Động lực nào giữ cho ông chủ của X không sụp đổ tâm lý để tiếp tục cuộc cá cược ở quy mô đó?
- Tại sao ông chủ của Vin Group lại có thể gây dựng thành công một nhà máy ở Ukraina, cạnh tranh sòng phẳng với Tây, ép cho tập đoàn lớn Phương Tây phải quằn quại với một nguồn vốn nhỏ bé?
- Tại sao một doanh nghiệp nhỏ bé như IKEA có thể thống trị nhanh chóng toàn cầu chỉ sau vài năm – khi mà ban đầu ai cũng cười chê đó là một ý tưởng điên rồ?
- Tại sao Oppein có thể nhanh chóng mở rộng hàng trăm ngàn cửa hàng với xuất phát điểm của một người chủ đang … vỡ nợ?
- Tại sao một nền tảng bán hàng có thể bứt tốc mạnh mẽ trong 1 năm, để vượt xa các đàn anh đi trước cả chục năm như “tóp mỡ”?
MỘT MÔ HÌNH TỐI GIẢN – 6V
- Ở quy mô rộng, mô hình 6V tượng trưng cho sự tác động của một người tới xã hội và những gì xã hội tác động ngược lại người đó.
- Ở quy mô vừa, mô hình 6V phản án lên cách bạn tạo ra sản phẩm dịch vụ khác biệt và tác động ra thị trường, sau đó là những tác động của thị trường lên tư duy của bạn.
- Ở quy mô hẹp, mô hình 6V sẽ là bản đồ phát triển bản thân và quảng bá “cá tính” của bạn để kết nối với cộng đồng. Sau đó là những gì cộng đồng tác động lên sự đình hình cá tính đó. Đó là một bản chất mở rộng của câu “mây tầng nào gặp gió tầng đó” .
- Trong khóa học về Marketing tổng thể, tôi sử dụng nó cho mục đích Business. Và triết lý trong đó bao hàm cả tư duy sản phẩm mà Seth Godin đã nhắc tới với tựa đề “Con bò tía”. Nhưng đó chỉ là vòng tròn … số 2 và cách lựa chọn vòng tròn số 3 để lan tỏa
- Mô hình 6V còn bao hàm rộng hơn thế, đó là những quy tắc ở vòng tròn số 4 & 5. Nó mô tả cách thức tác động lan tỏa của V3 lên V5. Đó cũng là cách thức cây đại thụ trong làng Marketer thế giới là Sergio Zyman thường triển khai để xây dựng Brands.
- Còn vòng V6, hiển nhiên không thể nhắc tới tư tưởng của “cha đẻ” Marketing hiện đại là Philip Kotler – Với trách nhiệm xã hội của Marketing
- Nhưng nó … không chỉ dừng lại như thế. Mô hình V6 đại diện cho sự chuyển dịch tác động 2 chiều: Marketer tác động tới nhu cầu và nhu cầu cũng tác động tới marketer. Đó là một vòng lặp bất tận!
Và điểm đặc biệt nhất khi tôi vẽ ra mô hình này đó là … sự tối giản. Để cô đọng tất cả những bài học lớn nhỏ vào một mô hình … dễ nhớ, dễ ứng dụng. Bạn không thể đem hàng tá cuốn sách lý thuyết để đưa vào một chiến dịch … nhỏ được. Ngay cả với những chiến dịch quy mô lớn, việc đó cũng … vô cùng rối. Bạn cần có một thứ gì đó có quy tắc dễ nhớ mà đủ sự biến hóa và linh động.
Lúc tôi ngồi vắt kiệt sức cũng không thể cô đọng được những lý thuyết để ứng biến, tôi nhớ lại một câu chuyện thủa đi học. Đó là bảng tuần hoàn hóa học phiên bản Việt hóa “Khi Nào Cần May Áo Giáp Sắt Nhớ Sang Phố Hỏi Cửa Hàng Á Phi Ấu“
Thật sự không biết ai đã sáng tạo ra câu này để cứu cho trí nhớ của hàng triệu học sinh khối A. Nó thật tuyệt vời! Và bản chất của mô hình 6V cũng như vậy, đó phải là sự tinh gọn có thể giải thích được một cách khoa học, có hệ thống để ứng dụng vào công việc. Mô hình đó dễ nhớ và ai cũng sử dụng được, nhưng đằng sau đó là cả bộ quy tắc có khoa học. Và nó sẽ được dùng khi ra quyết định chiến lược, để lý giải cho các quyết định một cách thuận tiện.