KHI CỐ TÌNH SEO
Khi tui SEO thì bán hàng méo mỏ. Còn tui làm ads thì … một mình cân bằng cả team mà vẫn như đi chơi. Vì thế tui chỉ tối ưu cho trải nghiệm khách hàng, nhưng vẫn đáp ứng kỹ thuật SEO để tối ưu chi phí Ads. Tui chạy Google Ads thì điểm mấy từ khóa chính thường là 9/10 hoặc 10/10. Để có yếu tố đó thì điểm SEO cũng là một yếu tố quan trọng. Mặc dù cái landing page thì có gì đâu …mà viết. Nhưng tui tối ưu liên tục chuỗi hành trình chuyển đổi để khách phải ở lại trang lâu nhất.
Và rồi … nó cũng lên top SEO. Chỉ dưới mấy trang mà có backlink xịn từ hàng trăm báo lớn trỏ về. Thậm chí nếu seach “đa kênh” thì website của tui ở top khá nhiều và dễ kiếm.
Từ đó tui rút ra bài học về SEO. Mà tui gọi đó là SEO mà như không SEO. Đó là sự kết hợp tư duy và khoa học. Phải học kỹ thuật SEO xong rồi … quên nó luôn đi để dùng tư duy mà hành động.
Hôm nay tui ngồi soạn giáo trình về sơ đồ website lại nhớ tới vụ này. Cái này cực kì quan trọng cho SEO kiểu mà tui nói trên.
SƠ ĐỒ WEBSITE LÀ GÌ.
Có nhiều trang viết sơ đồ website (sitemap) là tệp cung cấp thông tin các trang, giúp công cụ tìm kiếm như Google có thể đọc và thu thập dữ liệu hiệu quả hơn. Đây là đúng nhưng theo… kiểu kỹ thuật!
Nếu chiếu theo tư duy kinh doanh thì khái niệm này lại là … sai lầm nhé!
Bởi chúng ta không tạo trang website giúp cho Google tìm kiếm! Đây là một lầm lẫn cực kỳ tai hại.
Chúng ta chỉ tạo trang website để cung cấp thông tin cho khách hàng, cho đối tác hay những mục tiêu mà chúng ta cần. Và hầu hết các trang website chúng ta dùng cho việc đó đã được tối ưu để nhẹ, thân thiện với các thiết bị trên môi trường internet nên … nó cũng là tối ưu cho SEO.
Google hay Bing cũng giống chúng ta, họ cung cấp cho người dùng “chung” của họ và chúng ta có một khả năng tìm kiếm tốt hơn. Họ tự động quét thông tin mà ta đưa lên internet, rồi lưu trữ thông tin mà ta CHO PHÉP vào bộ nhớ của họ. Sau đó nếu ai dùng nền tảng của họ tìm kiếm thì sẽ kích hoạt thuật toán phân loại để đưa trả kết quả.
Bản chất chỉ có như vậy!
Nếu chúng ta thích thì hoàn toàn có thể CẤM Google index và không hề phụ thuộc vào … Google mới cung cấp website được trên môi trường internet nhé! Google không phải ông cố nội, bà ngoại gì cả. Làm gì có quyền quyết định chúng ta làm trang website như thế nào.
Tuy nhiên, chẳng dại gì mà lại bỏ qua một nền tảng cung cấp sự phân loại và tìm kiếm miễn phí nên chúng ta … tiện thể tối ưu luôn.
Bản chất thứ hai là sự… tiện thể!
Vắn tắt đó là tiện tay… thì SEO!
Hiểu đúng để làm đúng từ đầu là rất quan trọng!
Ví dụ tui hay một số anh chị bán hàng qua lagipage chả cần phải tối ưu SEO gì mà vẫn bán hàng ầm ầm. Thậm chí họ chạy chiến dịch trong vài tuần trên một nền tảng di động là xong rồi thì quan tâm gì tới SEO!
Nhưng đã có nền tảng SEO căn bản thì sẽ tiện tay làm. Như một thói quen nhai cơm mà không cần nghĩ nhai để làm gì)
Khi hiểu đúng thì việc làm SEO mà như không SEO là như vậy.
Chúng ta hoàn toàn tắt công cụ check điểm từ khóa mà vẫn SEO được tốt. Bởi chúng ta vẫn nhất quán một mục tiêu, còn việc SEO là quà “đính kèm”, đó là một kỹ năng được rèn luyện xong rồi … quên. Điều này rất quan trọng trong tư duy SEO “mũ trắng”. Đương nhiên vẫn cần học về kỹ thuật để thành thói quen tư duy xong … hẵng quên đi để viết tự do.
Còn SEO “mũ trắng kiểu mũ đen” là đi backlink thì bạn có nhiều cách áp dụng bằng tư duy trên. Đó là khi gắn mã QR bảo hành sản phẩm, gắn kèm trong các sản phẩm “mồi” phục vụ marketing khác, nhân tiện thì cho trỏ về web. Điều đó rất dễ làm và tiện mà không mất phí, lại có lợi có khách hàng. Vừa tăng sự chuyên nghiệp vừa lợi SEO. Tui gọi đây là kiểu mũ đen của tui. ^^
CÁC LOẠI SƠ ĐỒ WEBSITE – MA TRẬN GIỮ CHÂN KHÁCH HÀNG TRONG SEO
Sơ đồ website mà tui nói đây là hành trình trải nghiệm và chuyển đổi của khách hàng mục tiêu nhé.
Có thể hiểu sơ đồ website giống như một bản đồ các tuyến phố. Đó là “hướng dẫn” đi đến các “đích” từ trang chủ. Ví dụ thanh menu sẽ dẫn hướng đi các trang khác như Blog, Sản phẩm, Portfolio, Giới thiệu…
Trong các trang trên lại là tập hợp của các nhóm nhỏ hơn cùng loại, như các chuyên đề của bài viết. Trong bài viết đó bạn phải khéo léo … dẫn đường cho khách nhìn thấy sản phẩm của bạn đang bán.
Giống việc bạn đi siêu thị, bạn phải quan sát cách người ta bố trí thang cuốn … không hề thuận tiện như bạn tưởng. Bạn sẽ chỉ đi được theo chiều họ muốn, rồi đi qua các gian hàng bày bán sặc sỡ. Dù bạn chỉ muốn ngắm chơi thì cái quãng đường đó bao nhiêu bước chân … cũng được nghiên cứu kĩ. Cách bài trí ánh đèn, tiếng nhạc, và đưa những cái gì đập vào tầm nhìn của bạn là …đều có chủ đích trước. Đó chính là một sơ đồ mà tui nói đến ở đây. Còn bạn làm kinh doanh thì dẹp ra khỏi đầu mấy từ sitemap kiểu kỹ thuật đi, nếu bạn chẳng phải là một người kỹ thuật thì quan tâm làm gì.
Về cơ bản thì có thể coi là chỉ có một website phục vụ mục đích … bán một thứ gì đó mang đến lợi ích cho người khác, để thu về lợi ích mong muốn của mình.
Ở đây chúng ta tạm phân theo loại chuyển đổi mong muốn:
– Chuyển đổi bán hàng: Đa số các website phục vụ mục đích này.
– Chuyển đổi tương tác theo dõi: Như các trang Blog, website tin tức. Thời gian đọc và lượt truy cập hàng trang chính là một loại “chuyển đổi” của nhóm này. Sau đó là bán quảng cáo hoặc bán một thứ gì đó. Vì ngay cả các tổ chức phi lợi nhuận thì … cũng cần nguồn thu để sống.
Website thông tin dành cho tổ chức. Mấy trang này thì google có index hay không người ta cũng chẳng quan tâm. Vì họ dùng cho việc thông tin nội bộ.
Bạn chỉ cần quan tâm tới duy nhất hành trình này, và đích chuyển đổi của bạn ở đâu, còn mấy thứ sitemap kỹ thuật thì kệ nó đi. Yên tâm là nó tự động chạy theo tư duy của bạn. Google cũng tự động index, phân loại đánh giá. Vì thế bạn cứ tập trung vào chuyên môn của mình đi.
Cách làm sẽ đơn giản là thế này. Bạn đi lòng vòng nhìn thấy mấy cái template, mấy mô hình nào “ưng mắt” thì bạn tưởng tượng cái sơ đồ bạn muốn, rồi bạn vẽ nó ra giấy… cho nhanh. Không có cái gì mô tả trí tưởng tượng ra thực tế nhanh bằng giấy và bảng trắng. Bạn dẹp hết phần mềm đi, để bước này bạn suôn sẻ tạo ra được đường đi của luồng thông tin.
Tui ví dụ cụ thể: nếu tui cần “nhồi sọ” cho học viên của tui 20 cái “ngạc nhiên” – Ngạc nhiên là một loại “chuyển đổi” mà tui cần.
Vậy với mỗi bài viết bất kì mà học viên của tui đọc được sẽ thu được 1 “ngạc nhiên”. Và tui không muốn vội vàng nhồi nhét thêm, vì trí não của họ cũng cần nghỉ ngơi, nhồi quá thì phản tác dụng.
Vậy thì vài ba ngày sau họ lại sẽ được thấy một bài “ngạc nhiên” thứ 2.
Cứ thế dần dần chuỗi đó đủ 20 dấu tích ngạc nhiên rồi thì sẽ gom thành … 1 chuyển đổi tổng hợp.
Và để làm được cái chuỗi đó nó xuyên suốt, thì trên website cần có hệ thống bài viết … liên kết chéo với nhau. Rồi nó cũng … thông ra hệ thống social mà bất kì kênh nào cũng … phải thông. Này gọi là đa kênh đó.
Hệ thống social này còn mở rộng chạy … tự động hoàn toàn. Tui có thể vứt đó 1 tháng không cần ngó tới thì hệ thống vẫn chạy theo lịch trình MINDSET trên. Và chuỗi hành trình chuyển đổi đó cũng tự động diễn ra.
Khi cần mở rộng, thì hệ thống page, group vệ tinh sẽ được auto đẩy bằng phần mềm thuê ngoài toàn bộ, chỉ cần đưa yêu cầu là auto hàng trăm group mà không cần spam. Họ có AI hỗ trợ để đạo văn tránh trùng lặp mà.
Vậy đó là những cái vòi bạch tuộc sẽ được vươn ra từ sơ đồ website mà tui yêu cầu làm ở bước đầu.
Và khả năng viral của hệ thống đó cao lắm. Cũng không cần nguồn lực lớn. Tui chỉ cần 1 – 2 trợ lý thực tập là đã đẩy hệ thống đó được.
Lúc đó không chỉ là top SEO đâu bạn. Top “đủ thứ khác” luôn cũng trong khả năng nữa.