fbpx

Kế Hoạch Kinh Doanh Tối Giản

Ý tưởng về kế hoạch kinh doanh tối giản

Lập kế hoạch kinh doanh là một việc rất quan trọng cho cả dự án. Đây không phải là công việc có thể làm qua loa cho có được. Một kế hoạch sai lầm có thể dẫn cả dự án lao xuống vực thẳm. Bạn có thắc mắc vì sao tui lại đề xuất ra ý tưởng này, và liệu có “điên rồ” khi đưa bài học Lập kế hoạch kinh doanh một trang giấy vào trong khóa đào tạo?

Tôi không biết ý tưởng này liệu có “điên rồ” không. Nhưng tôi chắc chắn đây là một chia sẻ hết sức nghiêm túc! Nó đã được đúc kết ra dựa theo kinh nghiệm trên sa trường của tôi và sự quan sát từ các bài học của các chiến lược gia hàng đầu trong lịch sử.

sứ mệnh của một doanh nhân

Kế hoạch kinh doanh tối giản là gì?

Một bản kế hoạch kinh doanh tối giản dùng để phác họa lên lộ trình tinh gọn hướng tới một mục tiêu đã định trước. Trong bản kế hoạch này cần đảm bảo có đủ ba yếu tố quan trọng: tính khả thi, tính dự báo, và sự tối giảnbằng việc tinh gọn lại kế hoạch. Đây là một nội dung cho khóa học mà tôi đang biên soạn giáo trình. Khóa học này là để đáp ứng mục tiêu trang bị sự chủ động về công nghệ một cách tối giản cho các nhà khởi nghiệp, Freelancer, MMO, kinh doanh trực tuyến.
 
Có 2 loại kế hoạch tối giản mà tôi thường dùng:

Kế hoạch loại số một là kế hoạch phác thảo được lập ra ngay sau khi hình thành ý tưởng. Khi lập kế hoạch phác thảo này, sẽ có rất nhiều ý tưởng lướt qua cần được ghi chép lại. Sau đó sẽ được nghiên cứu và phân tích kỹ lưỡng. Đó có thể là các ý tưởng về nhu cầu khách hàng, sản phẩm, chiến lược quảng bá, tuyển dụng nhân sự hay kế hoạch tài chính v.v… Tất cả kết quả tự việc phân tích đó là tiền đề quan trọng cho kế hoạch chính thức. Trong giai đoạn triển khai ý tưởng này sẽ có khối lượng dữ liệu rất lớn. Do đó, tới khi định hình xong ý tưởng thì phải tinh gọn lại toàn bộ kế hoạch, nếu không nhà kinh doanh sẽ … dễ bị lạc đường khi triển khai.  

 
Kế Hoạch Kinh Doanh Tối Giản

Ba yếu tố cần có trong kế hoạch kinh doanh tối giản

1 – Yếu tố đầu tiên: tính khả thi

Bản kế hoạch được lập ra là để đáp ứng mục tiêu, như vậy cần đảm bảo được yếu tố khả thi. Trong đó chia làm 2 loại: Khả thi lý thuyết và khả thi thực tiễn. 

Để hiểu được rõ tôi sẽ minh họa trường hợp như sau: T Marketing nhận thầu một dự án xây dựng Brand lớn, sau đó tuyển dụng thêm 10 nhân sự để vận hành chiến dịch này. Các nhân sự tham gia đều có tài năng và sở trường đáp ứng tốt công việc. Như vậy về mặt “lý thuyết” sẽ là khả thi. Tuy nhiên sau đó các nhân sự đã tuyển dụng không có động lực để triển khai dự án thì trên thực tiễn là … chưa khả thi. 

2 – Yếu tố thứ hai là tính dự báo

Tính dự báo là về tầm nhìn về các rủi ro phát sinh cũng như các tình huống dự phòng. Các dự báo này cần được tính toán sẵn từ trước, và có thể sẽ không truyền thông, để đảm bảo tính bí mật của kế hoạch. Ngoài ra, đó là dự báo tương lai, còn cần phụ thuộc mức độ phát sinh trong thực tiễn mới linh động quyết định. Các bước lập kế hoạch ban đầu này phụ thuộc nhiều vào tầm nhìn mục tiêu và kinh nghiệm của người lập kế hoạch. Trải nghiệm càng ít thì sẽ có càng nhiều sai sót, và phải đập đi xây lại kế hoạch nhiều lần. Kế hoạch ban đầu cũng cần phải được bổ sung thêm bằng quan sát và trải nghiệm từ thực tiễn triển khai.
 
Để dự đoán rủi ro sẽ cần sự tưởng tượng lớn, “quét dữ liệu” hay ý tưởng thật nhanh. Nếu bước này ngồi tính kế hoạch “lý thuyết” lẫn trình bày phương án xử lý thật tỉ mỉ  xong …thì bạn có nguy cơ hết sạch năng lượng mà vẫn không làm gì được. Và khi đem áp dụng vào thực tiễn cũng chưa chắc dùng được. Như một anh quân sư “trên bàn giấy” chưa từng đặt chân ra thực địa. Anh ta không hiểu sự khó khăn và vô số phát sinh như tâm lý, đối thủ, thời tiết v.v. thì bản kế hoạch đó không áp dụng được. Mỗi dự báo rủi ro nghĩ ra lúc lập kế hoạch sẽ chỉ là một đề mục, còn phương án ứng biến thì vẫn nằm trong đầu bạn. Nếu bạn đã có giải pháp thì rất tuyệt vời, tới khi xảy ra bạn không hề bị “loạn”. Và đó là cách bảo toàn bí mật kinh doanh tuyệt vời nhất.
 

3 – Và yếu tố cuối cùng là sự tối giản. 

Sự tối giản của kế hoạch kinh doanh sẽ giúp cho quá trình truyền thông được thuận lợi. Chiến lược phải được thông suốt trong toàn bộ đội ngũ mới thực thi tốt được. Một kế hoạch nếu quá phức tạp thì ít người hiểu được, dẫn tới mất sự đồng nhất của hệ thống thực thi. Dựa theo mô hình 6V sẽ nhìn thấy rõ tầm quan trọng của việc truyền thông tối giản.
Bản kế hoạch kinh doanh tối giản đã được tinh gọn từ khâu chuẩn bị rất kĩ lưỡng trước đó. Bao gồm sự tổng hợp của các bước nghiên cứu và phân tích, thực nghiệm và lộ trình triển khai chi tiết. 
Kế hoạch tối giản cũng rất quan trọng khi đi thuyết trình với đối tác, nhà đầu tư. Bạn có thể nhìn thấy một hình thức khác của bản kế hoạch tối giản này trong môi trường đầu tư chuyên nghiệp. Nó được mang tên “Bản thuyết trình thang máy” (Elevator Pitch). Cái tên đó được bắt nguồn từ sự bận rộn của các nhà đầu tư chuyên nghiệp. Để gặp được họ là điều không dễ dàng, cũng thường bận rộn với hàng trăm dự án vây quanh. Vì vậy cơ hội để bạn được trao đổi cùng họ đôi khi chỉ chớp nhoáng, sau lời chào hỏi ở thang máy mà … bạn đã chờ sẵn theo “kế hoạch tiếp cận”. Sau khi nhà đầu tư nhìn thấy được tính khả thi và có hứng thú, họ mới tiếp cận và hỏi sâu vào các kế hoạch chi tiết của bạn.
 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *