CRM là đồ bỏ đi!
Phán câu nầy là nhiều công ty Saas muốn cho tui lên thớt lắm rồi nè. Mà tui thì vẫn muốn dùng, tui dùng qua tầm 5 hệ CRM lớn nhỏ rồi. CRM là đồ bỏ đi ở trong các doanh nghiệp mà tui đã làm thuê thôi. Ở đó công ty rất chịu chi, tạo quy trình đủ kiểu.
CRM là đồ bỏ đi!
Vấn đề là nhân viên không muốn dùng, và chống chế khi dùng. Đó là vấn đề tâm lý. Mấy công ty làm SAAS quảng cáo rất hay, chỉ là không giải được bài toán “cồng kềnh”. Dữ liệu có trong CRM là một thứ rất quan trọng cần đi kèm trong hệ thống báo cáo. Đó là “mạch máu” thông tin của doanh nghiệp. Vậy mà theo trải nghiệm của một quản lý seller vs 10 năm trong nghề thì chả ai dùng tới vì mất time. Thậm chí tui từng thấy vài công ty dí áp lực rất kịch liệt mấy tháng liền. Và nhân sự người ta chỉ nạp vào đó những thứ đối phó. Đó là thông tin rác! Và phòng Marketing mà lấy dữ liệu đó để khảo sát insight thì cũng …vứt đi.
Những CRM mà tui đã dùng thua dùng exel hoặc google sheet luôn á. Bạn không tin hả? Hỏi thử 1 admin người ta có bao nhiêu dữ liệu và tốc độ truy xuất cao cỡ nào.
Sau khi xài 1 mớ CRM trên thị trường rồi, xong tui cũng chuyển qua CRM chạy cơm luôn thấy khỏe cái gì đâu. Thông tin gọn nhẹ đâu ra đó.
Nên kì vọng công ty làm SAAS ngồi nghe khách nhiều hơn chút. Làm cho khách mà khách xài chả thấy có giá trị j thì đó đâu phải là biết insight. Sự sáng tạo nằm ở những thứ có vỏ ngoài đơn giản nhất.
Ví dụ điển hình như thanh tìm kiếm của Google. Đó là một bộ máy khổng lồ đằng sau một thứ vô cùng tối giản! Seeding cho tui tí là mô hình 6V cũng như vậy. Nhìn rất tối giản như trò đùa, nhưng đằng sau đó là cả 1 bộ máy rất lớn với hàng trăm quy tắc hoạt động mà không rối ren gì.