fbpx

Cách để có tư duy khác biệt tự nhiên

Tổng quan nội dung

  1. Tư duy khác biệt tự nhiên là gì?
  2. Lợi ích của tư duy khác biệt tự nhiên trong đời sống
    1. Định hình nên được thương hiệu cá nhân
    2. Giảm cạnh tranh trong công việc
    3. Tránh được những hiệu ứng đám đông tiêu cực
    4. Thuận lợi phát huy được sở trường
    5. Mang đến sự tự tin vào bản thân
  3. Phương pháp rèn luyện để có tư duy khác biệt tự nhiên
    1. Quan sát dấu hiệu của số đông nhưng không vội vàng tin theo, cũng không vội vã phản biện
    2. Luôn tự kiểm chứng, tự phân tích để hình thành niềm tin
    3. Không được ngừng thắc mắc và thỏa mãn với kết quả
    4. Rèn luyện thói quen tư duy phản biện có logic
    5. Bất ổn thì mới cần nhân tài
    6. Tự phản biện bằng khoa học thực nghiệm
  4. Tâm thế ngược ngạo để thành công
    1. Bắt đầu bằng tâm thế hướng tới một ước mơ
    2. Về một case study khác biệt tự nhiên
    3. Trái ngọt chỉ tới với người tự biết vun trồng.
    4. Cần thời gian và trải nghiệm để định nghĩa được cá tính tự nhiên
  5. Ứng dụng về tư duy khác biệt tự nhiên và tổng kết
    1. Bắt đầu bằng một thái độ tích cực
    2. Tầm quan trọng của tâm thế bắt đầu 
    3. Tư duy chạy xe
    4. Vậy chưa có tư duy khác biệt tự nhiên thì không nên làm gì? 
    5. Khi muốn “khác biệt tự nhiên” thì … đừng cố so sánh.
    6. Ứng dụng tư duy khác biệt tự nhiên trong chọn sản phẩm dịch vụ để kinh doanh
    7. Mỏ vàng thật thì không bao giờ dễ thấy.
    8. Tổng kết lại điều cần lưu ý về tư duy khác biệt tự nhiên

Tư duy khác biệt tự nhiên là gì?

Tư duy khác biệt tự nhiên là một cá tính khác biệt hoàn toàn với thế giới xung quanh theo bản năng của bạn . Đây là một phong cách đặc biệt chỉ riêng mình bạn có, là một bản năng thiên bẩm nên sự khác biệt của bạn rất tự nhiên.  Mặc dù là một thiên bẩm, nhưng cần được hình thành thông qua quá trình rèn luyện, bạn mới có thể khơi lên cá tính này được.  Đó chính là mỏ vàng mà bạn cần tìm cách khai phá.

tư duy khác biệt tự nhiên

Lợi ích của tư duy khác biệt tự nhiên trong đời sống

 
Một cá tính đặc biệt sẽ mang lại lợi ích gì trong đời sống của mỗi người? 
  • Định hình nên được thương hiệu cá nhân

Thương hiệu cá nhân rất quan trọng, không chỉ mang đến thuận lợi cho công việc mà còn giúp ích ở đời sống hàng ngày. Đó là phong cách đặc thù hay uy tín của bạn đối với những người xung quanh. Khi ai đó nghĩ đến một việc nào đó mà bạn rất nổi trội, người đầu tiên họ nhớ tới chính là bạn. Đó chính là sự định hình thương hiệu cá nhân. Như một chất giọng đặc biệt, một tính cách hài hước, một phong cách làm việc nghiêm túc, một năng lực chuyên môn nổi bật, một đam mê sở thích riêng v.v.. Tất cả những gì người khác nhớ về bạn từ cá tính riêng chính là thương hiệu cá nhân. 

  • Giảm cạnh tranh trong công việc

Khi bạn có sự khác biệt tự nhiên từ cá tính bẩm sinh, mọi việc bạn làm đều có ít nhiều điểm nào đó “chẳng giống ai”. Sự khác biệt này có thể dù rất nhỏ, nhưng giúp bạn giảm rất nhiều sự cạnh tranh. Như việc bạn luôn quan sát được những đặc điểm nổi bật của sản phẩm mà bạn thích. Bạn có thể khai thác những ngách riêng đó để kinh doanh, mà gần như không vấp phải sự cạnh tranh đáng kể. Hay trong một cuộc phỏng vấn, bạn trở nên nổi bật hơn hẳn và được chọn nhờ một yếu tố đặc thù, cho dù năng lực đáp ứng công việc của bạn có thể kém hơn rất nhiều so với hầu hết ứng viên khác. 

  • Tránh được những hiệu ứng đám đông tiêu cực

Xu hướng của đám đông không hẳn lúc nào cũng tốt, nhưng để phân biệt được lại không dễ dàng. Nếu bị sa vào một hiệu ứng đám đông tiêu cực thì rất bất lợi. Như những trường hợp sốt ảo của bất động sản. Hay những làn sóng nuôi đỉa, vặt lá điều, lá vải phơi khô để bán là các hiệu ứng đám đông tiêu cực phổ biến. Sự thật đằng sau sẽ ít người thấy được bản chất, thường cho đó là do “thương lái Trung Quốc”.

Tôi cũng không thể biết về nguồn gốc, nhưng bản chất cơn sóng thì dễ hiểu. Đó là một hiệu ứng truyền thông, và “thương lái Trung Quốc” chỉ là một cái đích để thuận tiện “đổ vỏ”. Nếu một người Việt Nam, Singapor hay Campuchia nào đó đứng sau tất cả, thì cũng chẳng ai biết được. Việc “rỉ tai” và tự lan tỏa là điều rất dễ dàng trong “công nghệ tiếp thị tạo sóng truyền miệng”. Sử dụng một sản phẩm có yếu tố “độc đáo”, kết hợp với một “cú huých” mạnh khởi động vào các “KOL địa phương” bằng tài chính, thì hoàn toàn có thể tạo ra một cơn sóng bất kì. Đây cũng là bản chất của rất nhiều cơn sóng trong Marketing, là cách đã tạo ra nhiều thương hiệu lớn hàng đầu trên thế giới. 

Tuy nhiên khi đang ở trong cơn sóng, bạn sẽ không thể biết được. Và hiệu ứng đám đông đó có thể sẽ kéo bạn đi tới nhiều kết cục không tốt. Nếu có tư duy khác biệt tự nhiên, có thể bạn sẽ dễ dàng nhận biết và tránh được những thiệt hại này.

  • Thuận lợi phát huy được sở trường

Bất kì ai cũng đều có sở trường và sở đoản. Không có gì tai hại bằng việc dùng điểm yếu và bỏ điểm mạnh. Cá tính khác biệt tự nhiên sẽ giúp phát huy được đúng sở trường của mỗi người. Bạn sẽ thuận lợi phát triển sự nghiệp nếu biết dựa theo sở trường của mình. Đó là những thế mạnh riêng mà ngay cả người đa năng giỏi toàn diện nhất cũng khó so bì. 

Nếu bạn có giọng ca hay nhưng không học thanh nhạc, mà chọn đi kinh doanh, trong khi đó có thể là điểm yếu nhất của bạn. Thì thế giới sẽ mất đi một giọng ca vàng và có thêm một con buôn chính hiệu. Nếu bạn đam mê và giỏi về nghiên cứu khoa học, lại chọn thể thao là môn chủ lực để theo đuổi, thì nhân loại sẽ mất đi những phát minh và có thêm một vận động viên luôn đứng chót bảng. Nếu bạn có một thói quen sống thu mình, nhưng không làm seller để học nâng cao giao tiếp và trải nghiệm, mà chọn nghiệp viết lách sớm, thì cộng đồng sẽ có thêm … một anh hùng bàn phím ngây thơ vô số tội.

  • Mang đến sự tự tin vào bản thân

Cuối cùng, trong cuộc sống của bất kì ai đều có những thời điểm gặp phải khó khăn, thử thách lớn. Đó là những lúc bạn phải đứng giữa ngã ba đường và không biết nên chọn hướng đi nào thì đúng. Có rất nhiều người cho bạn lời khuyên, và góp ý nào bạn cũng thấy hợp lý. Nhưng đâu mới là lựa chọn tốt nhất dành cho bạn? Chỉ khi bạn có một tư duy khác biệt tự nhiên, thì bạn mới đủ dũng khí và tự tin bước đi trên con đường mình đã chọn. Bạn sẽ nghe được các lời khuyên, bạn sẽ chọn lọc và tìm được sự phù hợp nhất với bạn, và chỉ bạn hiểu rõ điều mình mong muốn nhất. Bởi không có lựa chọn nào là vẹn toàn và hoàn hảo ở mọi khía cạnh. Bạn cần tự bước đi, tự chịu trách nhiệm với những gì đã chọn. Và điều đó rất cần sự tự tin – mà không tự mãn. 

rèn luyện tư duy khác biệt số đông

Phương pháp rèn luyện để có tư duy khác biệt tự nhiên

Có nhiều phương pháp để rèn luyện tư duy khác biệt tự nhiên. Nhưng trái ngọt nào cũng cần có giá tương xứng của nó. Bạn cần phải có một thái độ tích cực và nỗ lực để sẵn sàng chịu trách nhiệm với những quyết định của đời mình. Hành trình định hình được cá tính tự nhiên của bạn có thể sẽ rất dài, nhưng tôi sẽ gợi ý một vài phương pháp an toàn. Để tránh nhầm lẫn cá tính khác biệt tự nhiên với khác biệt … vỏ bọc. 
 
  • Quan sát dấu hiệu của số đông nhưng không vội vàng tin theo, cũng không vội vã phản biện

Đây là phương pháp rất dễ thực hiện, đó là quan sát theo dấu hiệu của số đông. Chỉ cần thấy “đa số” chê cái gì thì bạn vào đó để tìm kiếm thêm. Bản chất của sự khác biệt chính … là không giống với số đông. Nên khi bạn tư duy theo số đông thì … đâu thể có khác biệt nào! Ta cũng cần thừa nhận một điều là số đông thường đúng. Nhưng đó là rất nhiều góc nhìn khác nhau, còn ta chỉ là một hạt cát ở trong sa mạc. Nếu bạn muốn trở thành một “hạt cát khác biệt”,  thì bạn phải đi sâu vào bản chất của sự việc hơn mọi người. 
 
Khi thấy số đông chê cái gì, thì ở đó sẽ luôn có cơ hội. Nếu làm kinh doanh, ta có thể sẽ tìm được một ngách sản phẩm dịch vụ đặc biệt. Nếu nghiên cứu khoa học, ta có thể sẽ có những phát kiến mới lạ. Rất nhiều giải Nobel đều được trao cho người … tìm thấy mà không cần phải phát minh điều gì.  Đó cũng là một kinh nghiệm tìm “mỏ vàng thiên nhiên” trong đời thực của chính bản thân tôi. Phương pháp này đã giúp cho tôi bớt được sự cạnh tranh, gia tăng hiệu quả lên rất nhiều lần. Và để thực hiện được phương pháp này sẽ cần một sự rèn luyện bền bỉ, để tập thói quen tự đặt ra những câu hỏi, tự tìm cách trả lời. Bạn không thể tìm ra sự khác biệt khi chỉ muốn … cưỡi ngựa xem hoa như người khác được.
 

Luôn tự kiểm chứng, tự phân tích để hình thành niềm tin

Bạn không thể tin ai khác, mà phải tự quan sát, suy ngẫm và TỰ TIN vào mắt, vào tai, vào trí tuệ của bạn. Nếu bạn kiểm chứng thấy đúng thì cứ duy trì như thế với những việc khác dù là nhỏ nhất, từng bước một không vội vàng. Bạn phải cảnh giác với mọi “lối mòn” quen thuộc. Hay khi thấy mọi người thần tượng thái quá một ai đó, kể cả vĩ đại, thì bạn cũng cần cảnh giác. Niềm tin của số đông chưa phải là niềm tin của bạn thì đừng vội tin. Niềm tin của bạn chỉ hình thành sau khi bạn tự kiểm chứng, tự phân tích.
 
Ví dụ như khi bạn thấy người người, nhà nhà đi học xây kênh làm KOC để kiếm tiền thì bạn … cũng hứng thú. Nhưng vì có dấu hiệu là của số đông nên lại phải cảnh giác để suy nghĩ. Nhiều người lao vào vì nghĩ nó dễ dàng, vì giúp họ được tự do.  Và thực tế thì đúng là có như vậy. Nhưng bạn ngồi thống kê ra tỷ lệ người được như vậy thử xem. Liệu đó có phải dưới 1% không. Có bao nhiêu tên tuổi đình đám lướt qua đầu bạn? Khá nhiều đúng không? Nhưng thế có bao nhiêu người đang làm theo như thế mà … chưa thấy gì?  Con số khoa học sẽ giúp lý trí của bạn ghìm được quyết định của cảm tính. Dù tự tin tới độ nào thì cũng ít ai dám nhận mình giỏi hơn top 1% đó. Những người thành công thường là … giỏi và luôn có lối đi riêng.
 

Không được ngừng thắc mắc và thỏa mãn với kết quả

Như câu chuyện cổ tích Tấm Cám được kể ngàn đời nay, chẳng mấy ai phát hiện ra một mặt trái không … chút hiền lành nào của cô Tấm. Rồi khi ai đó phát hiện và lan tỏa điều đó ra, đám đông chợt nhận ra “cú lừa” và quay xe ngay. Đó lại là một tầng tiếp theo của dấu hiệu đám đông, thì lại phải tự đặt thêm thắc mắc: Liệu còn có “cú lừa” nào tiếp theo không? Lẽ nào Tấm phải chịu thiệt thòi “hiền lành” để lãnh chịu sự bất công? Hay là thuận theo một quy luật “tự nhiên”? Hay là một câu chuyện được thêm thắt, là tam sao thất bản của những “anh hùng bàn phím cổ xưa”. Chẳng ai biết câu trả lời, nhưng cách nghĩ đó sẽ giúp bạn dần định hình nên một hạt cát khác biệt trong tư duy của chính mình. 
quan sát - rèn luyện tư duy khác biệt tự nhiên

Rèn luyện thói quen tư duy phản biện có logic

Ngày nay sự cạnh tranh là rất lớn, ai ai cũng hô hào phải khác biệt, phải độc đáo. Nhưng khi thấy ai đó khác biệt thì số đông sẽ …cười. Khi thấy sản phẩm khác biệt thì họ sẽ… chê. Khi thấy cách làm “chẳng giống ai” thì họ sẽ … phê phán. Và tôi cũng nằm trong số đó, đã rất nhiều lần tôi cũng như vậy, cho đến khi tự nhận ra được. Hóa ra mình đã chưa hề phân tích kĩ mà đã vội vàng nghe theo người khác. Và khi tự nhìn nhận ra được bằng những phản biện có logic, thì mới tự bảo vệ được lập luận. 
 

Bất ổn thì mới cần nhân tài

Nếu bạn được nghe về một sự lộn xộn ngổn ngang ở doanh nghiệp bạn sắp gia nhập. Đầu bạn sẽ “nhảy số” ngay một suy nghĩ là nên … tránh ra. Nhưng vì bạn đang muốn … rèn luyện bản thân, bạn cũng không có nhiều cơ hội để thể hiện trước đó. Thế thì khi nghe thấy lộn xộn đó bạn sẽ thử ngồi lại phân tích kĩ thêm. Rõ ràng bạn biết ở đâu có lộn xộn thì mới cần nhân tài để gầy dựng. Nếu ổn hết rồi thì đâu ai cần “siêu nhân” làm gì. Kể cả bạn có thực sự là một nhân tài thì … cũng đâu có đất dụng võ. Và cũng chẳng có doanh nghiệp nào lại muốn có sự bất ổn. Vậy có phải sự bất ổn đó tới từ chính nhân sự trong đó hay không, và nếu bạn … không bất ổn thì đâu có đáng ngại. Tại sao lại từ chối một cơ hội tốt đối với bản thân mình như thế?
 

Tự phản biện bằng khoa học thực nghiệm

Bạn cần phải lưu ý rằng sự khác biệt tự nhiên phải luôn đồng hành với sự bình thản trong tâm trí. Với những việc mà mình cảm thấy chưa rõ ràng thì cần phải xem xét kĩ. Thậm chí cần viết ra giấy để nghiền ngẫm, tự phản biện một cách có khoa học. Đó là cách dùng lý trí suy luận để chiến thắng cảm xúc của bản thân mình. Có như vậy mới tránh bị “ru ngủ” ngay trong đời thực được. Khi chưa được rèn luyện, bộ não của ta rất dễ … lừa chính ta. Có rất nhiều thực nghiệm khoa học đã chứng minh đó là những ảo ảnh. Hãy xem nhìn ảnh minh họa bằng một bức ảnh bên dưới. Và tấm hình gốc là một bức ảnh đen trắng được kẻ thêm đường kẻ bão hòa màu. 
(Nguồn ảnh: mayanhcuhanoi) 
ảo ảnh màu sắc

Tâm thế ngược ngạo để thành công

Nếu bạn định làm kiểu “ngược ngạo” với số đông như thế, chắc chắn bạn sẽ gặp nhiều khó khăn. Ở đây chưa hẳn đã là khó khăn về “vật chất”, mà là “tinh thần”. Vì bạn chọn đi trên một con đường “khác biệt” thì sẽ luôn phải tự ra quyết định. Để sự khác biệt đó thật “tự nhiên” – là bạn không hề gượng ép gì thì bạn cần có một tâm thế mục tiêu ban đầu cũng … khác biệt.
 

Bắt đầu bằng tâm thế hướng tới một ước mơ

Nếu đa số chấp nhận tham gia vào chỗ khó khăn, là để trở thành “khai quốc công thần”, thì ta lại không đặt kì vọng như thế. Ta chỉ vững niềm tin khi làm vì thấy cần làm để đạt một mục tiêu nào đó cho riêng mình. Nếu bạn thấy ở nơi nào đó, nơi có cơ hội cho bạn học hỏi và rèn luyện bản lĩnh thì đó mới là mục tiêu cần tới. Nếu bạn muốn trở thành một thanh thép cứng, thì không thể chọn tôi luyện chỉ bằng cách đem cục sắt đi phơi nắng được. Bạn muốn trưởng thành nhanh chóng trong tư duy thì đâu thể chọn việc nhẹ nhàng. Bạn muốn chọn việc nhẹ nhàng thì … phải chấp nhận thành công đến chậm. Khi bạn tự lập luận để bạn tin được đó là quyết định đúng đắn, thì bạn mới đủ tự tin vào lựa chọn của bản thân. 
 

Về một case study khác biệt tự nhiên

10 năm trước, đối diện cửa hàng nhỏ của tôi có một cô bạn bằng tuổi mở ra một tiệm bán bún ốc. Cô bạn này khá khéo tay, giao tiếp hoạt bát nên hàng quán lúc nào cũng đông khách. Chẳng biết xui hay hên cho cô bạn này vì tôi trở thành khách “ruột” của cô sau đó. Tôi thấy thích sự lanh lẹ và cẩn thận nên thường ghé qua ăn trưa. Rồi một ngày cô bạn này than thở với tôi là… chán. Tôi đã vô cùng ngạc nhiên, khách cũng đông, tiệm vừa mở cũng có lãi mà sao chán. Tôi nhẩm tính tiệm của cô bạn này hái ra tiền hơn của tôi là chắc luôn. Thì cô bạn mới chia sẻ là hứng lên thì làm vậy, chứ lợi nhuận này không bõ bèn gì so với kì vọng của cô. Thời gian trống còn quá nhiều mà không gia tăng thu nhập lên được.
Tôi … mới cười và hỏi thế cô có tài năng gì khác nữa hay không thì biết cô có sở trường mạnh về tin học văn phòng. Nếu ai được cô kèm cặp thì sẽ rất nhanh làm chủ được kỹ năng phần mềm, điều mà các trung tâm đào tạo trên thị trường không làm được. Đó là những kỹ năng do cô phát minh ra vì cô yêu thích việc đó hơn là một chủ tiệm quán ăn. Thế là tôi … ngứa nghề, vẽ viễn cảnh là một sở trường của tôi, nên vẽ ngay ra cho cô một bức tranh về những gì được và mất – khi không làm theo đúng sở trường của mình. Kết quả là bữa ăn đó tôi được … miễn phí, kèm theo … một cô nhân viên parttime. Cô đòi dẹp tiệm để qua phụ việc cho tôi, để học vài skill về tâm thế và cách build hệ thống tối giản. Bởi tôi còn một sở trường khác là tính toán kĩ nhưng … tinh gọn hết mọi thứ rườm rà. Nên tôi làm rất nhiều dự án business, nhìn qua tưởng là một sự đầu tư lớn, mà thực chất rất nhỏ gọn. Cô bạn này vô cùng quyết đoán, chỉ sau một tuần sắp xếp để thanh lý mặt bằng và hăm hở đi học việc.
 

Trái ngọt chỉ tới với người tự biết vun trồng.

Tôi nhớ là mình không hề dạy gì đặc biệt, chỉ là vài skill nhỏ về phần mềm để tăng thêm tự tin cho dự án sắp tới của cô – mở một trung tâm đào tạo tin học văn phòng từ con số 0. Và vẽ cho cô các đường lối để đi một cách tối giản nhất, như tận dụng mặt bằng sẵn có, tìm người hùn hạp và tự triển khai thương hiệu của bản thân. Và nếu coi tôi là một trainer thì có lẽ cô là “học viên” xuất sắc (nhưng không phải học viên đời F1) Chỉ một thời gian ngắn sau đó tôi nghe cô khoe về những thành tích mà vui lây. Những lớp học của cô đầy ắp học viên, cô thuê hẳn cả phòng ốc và đầu tư bài bản hơn. Sau này khi tôi quyết định Nam tiến thì không còn duy trì liên lạc, nhưng có một lần cô bay vào thăm tôi, và chia sẻ là … được học viên của cô mời vào đào tạo riêng. Đó là một sếp doanh nghiệp, thích phong cách đó nên đài thọ toàn bộ chi phí chuyến đi – với mức giá cao gấp nhiều lần một khóa học bình thường. Tôi đã thật sự tự hào và hãnh diện về cơ duyên của mình với cô bạn này. Tôi kể lại câu chuyện này để nhắn nhủ với bạn, khi bạn thực hiện một ước mơ thì mỗi ngày đó sẽ là một sự hạnh phúc. Ngược lại, mỗi ngày trôi qua là một ngày bạn sẽ chấp nhận phải che mờ đi thiên tính tự nhiên mà tạo hóa đã trao cho bạn. 
 

Cần thời gian và trải nghiệm để định nghĩa được cá tính tự nhiên

Tôi đã “vô tình” tự gây dựng nên một vài thành tích không nhỏ trong sự nghiệp nhỏ cách đây 8 năm, bên trong một doanh nghiệp …vô cùng bất ổn. Và bạn đoán được kết quả không,  những người có năng lực giỏi nhất “thị trường lao động” đã chủ động tìm tới tôi để đề nghị hợp tác. Đó là trợ lý kinh doanh có chuyên môn giỏi nhất, đó là những best seller xuất sắc, đó là những quản lý cấp cao, chỉ dưới quyền một vài người – trong top tinh anh ở đất nước này bạn ạ. Thậm chí các nhà đầu tư đã chủ động tìm tới gặp và ngỏ lời mời hợp tác. Nhưng khi đó tôi vẫn chỉ là một hạt cát đúng nghĩa đen – làm việc ở một vị trí thấp bé nhất của doanh nghiệp. Tại thời điểm đó tôi cũng không tự nhận ra được sự khác biệt của bản thân. Nhưng qua thời gian dài trải nghiệm, khi đến bất cứ nơi nào cũng xuất hiện điều đó thì … tôi mới định nghĩa được nguyên nhân phía sau.
khai thác mỏ vàng khác biệt tự nhiên

Ứng dụng về tư duy khác biệt tự nhiên và tổng kết

Bắt đầu bằng một thái độ tích cực

Thái độ tích cực sẽ tự sinh ra nếu bạn luôn có một mục tiêu tích cực để hướng tới. Khi bạn đã chuẩn bị một tâm thế vững vàng để nhập cuộc và sắp xếp được một lộ trình khoa học, thì bạn có thể làm bất kì điều gì, mà không cần bận tâm nó có gì khác biệt hay không.  
 
Nếu bạn thấy người khác xây kênh tốt, bạn cũng muốn làm thì chỉ cần cảnh giác với mục tiêu của mình, chứ không nhất thiết phải né ra. Nếu trong tâm thế xây là để học, xây là để biết công việc đó ra sao, để vượt lên bản thân thì nó sẽ giúp bạn dễ dàng vượt qua thử thách. Bạn sẽ thấy ngại quay hình, ngại xuất hiện trước đám đông, ngại bị chê cười nhưng vì mục tiêu của bạn là vượt lên thì bạn … sẽ không thấy ngại. Nhưng nếu bạn đặt mục tiêu phải bằng được một KOL nổi tiếng nào đó, vì bạn thấy họ cũng … dễ dàng được lên xu hướng, thì có thể tâm thế đó sẽ khiến bạn thất vọng sau một vài tháng đầu, bởi không thấy một video nào được đón nhận. 
 

Tầm quan trọng của tâm thế bắt đầu 

Tâm thế ban đầu rất quan trọng, nếu chỉ coi như là một thử thách thì sẽ giúp bạn vui vẻ thực hiện mà không bị áp lực. Xây thử cho biết, có mất cái gì đâu! Trong khóa huấn luyện tôi còn lập lộ trình đào tạo học viên của mình phải xây hàng chục kênh, phải chường mặt ra nghe cười chê. Đương nhiên tôi sẽ trang bị trước các loại “áo giáp” để đảm bảo an toàn, nhưng quyết định bước đi hay không thì vẫn phải do học viên đưa ra.  Bản chất đó là một việc không hề phức tạp nhưng lại bị … phức tạp hóa vấn đề. Thậm chí không cần đào tạo thì cũng tự làm tốt được.  Khi bạn đặt mục tiêu xây vì lý do bạn cho là cần thiết có ích với bạn nhất thì mới thấy có rất nhiều điều lợi. 
 
Và chúng sẽ dần định hình nên một cá tính khác biệt tự nhiên cho bạn. Nếu bạn dành thời gian đọc các bài viết trong Blog của tôi, bạn sẽ thấy vô số ví dụ thực tiễn mà tôi đưa ra trong đó. Đó không chỉ là trải nghiệm của bản thân tôi, mà cả những người tôi học hỏi, hoặc những người bạn mà tôi đã từng khơi gợi. Và bạn thử để ý xem, xuyên suốt Blog này có nơi đâu không xuất hiện sự khác biệt? Bởi nó hoàn toàn tự nhiên, mỗi bài viết, mỗi sản phẩm, mỗi chia sẻ đều hình thành từ tư duy và cá tính của tôi mà không cần phải cố gượng ép chút nào. 
 

Tư duy chạy xe

Tôi nhớ có lần nghe liên tiếp khoảng gần 10 người khác nhau nói là bị khóa TK Ads vì cùng đường truyền IP nên lây lan. Tôi không phủ nhận điều đó, thuật toán sẽ có một sự chú ý đặc biệt tới các IP thường xuyên v.i ph.ạm. Nhưng tôi … hoàn toàn tự tin và không quan tâm, không đổ lỗi tại hoàn cảnh bên ngoài. Tôi nghe thấy thế thì càng cần tìm hiểu kỹ hơn về các quy định. Tôi có niềm tin rằng khi mình tuân thủ tốt thì không có lý do gì bị vậy. Kết quả là các chiến dịch “xanh mướt” và mang về … một doanh số có thể tạm coi là đáng để trầm trồ. Và hồi đó tôi cũng không cầu kỳ kỹ thuật, tôi cho rằng tư duy setup ban đầu mới quan trọng, đó mới là cái cần chú ý “tối ưu” nhiều nhất. Còn mọi thứ công cụ vẫn chỉ là công cụ mà thôi.
 
Như việc đổi xe số sang xe tay ga, thì bạn phải học lại để thay đổi một chút thói quen. Còn “tư duy chạy xe” thì không có đổi bạn nhé. Đi xe gì thì vẫn cứ phải biết dừng đèn đỏ và hạn chế tối đa việc bấm còi lại cả.

Vậy chưa có tư duy khác biệt tự nhiên thì không nên làm gì? 

Đương nhiên là không! Các minh họa và phân tích trên là để giúp bạn dễ dàng tự sửa đổi góc nhìn và tâm thế, bởi đó là một phạm trù của tư duy. Có lẽ bạn đã từng nghe câu: “Thay đổi thái độ – thay đổi cuộc đời”. Đó cũng là bản chất và mục đích của bài viết này. Thái độ của bạn sẽ quyết định việc tư duy được hình thành ra sao, và những kết quả phía sau cũng thay đổi theo như thế. Khi mới bắt đầu, có thể bạn chưa thể nhận ra được, nhưng nếu tâm bạn kiên định, thái độ bạn tích cực thì chẳng cần lo lắng điều gì.
 

Khi muốn “khác biệt tự nhiên” thì … đừng cố so sánh.

Có nhiều người muốn con mình tài giỏi hơn người, nhưng khi thấy con “khác biệt” thì lại so sánh … chẳng giống con nhà người ta. Đừng hỏi tại sao kết quả của mình không giống với người “khác”. Câu cần hỏi hơn là kết quả đó đã phải là điều mình muốn hay chưa. Nếu bạn cảm thấy mình muốn có sự bình yên, bạn hài lòng về điều đó thì đâu cần phải so sánh với sự thành công của một người bạn đồng trang lứa nào đó. Nếu bạn muốn sẽ là một doanh nhân thành đạt, đâu thể so sánh với lộ trình sự nghiệp của một kỹ sư, bác sĩ …
 
Nếu bạn muốn là một “phù thủy” khác biệt trong giới Marketing, bạn đâu thể … so sánh các chiến lược của mình không giống lý thuyết được học. Tâm lý vận hành và cách tiếp cận insight trong mỗi chiến dịch đều khác nhau, bạn chẳng thể nghe ai đem so sánh với người khác – kể cả đó là một “chuyên gia”. Tôi đã từng có vài cụ cá cược với chuyên gia hỗ trợ  của Google. Tôi hoàn toàn tự tin vào quyết định chiến lược thầu của mình, bởi nó được hình thành từ rất nhiều sự quan sát và phân tích tỉ mỉ các dữ liệu. Điều đó cũng mang lại hiệu quả rõ ràng. Tuy nhiên khi chuyên gia của Google hỗ trợ, đã gợi ý một vài phương pháp mà tôi khẳng định là không hiệu quả. Và các bạn đó đã so sánh bằng một thống kê thị trường, thứ mà các bạn nắm chắc trong tay. Còn tôi thì biết rõ mình đang làm gì, nhưng sẵn tiện muốn kiểm chứng thêm nên đề nghị một cuộc cá cược nho nhỏ. Đó là tôi sẽ vận hành theo cách khuyến nghị của bạn, nhưng tôi đọc trước kết quả sẽ ra sao rồi cùng chờ đợi. Đương nhiên, tôi sẽ không cần kể tiếp cho bạn kết quả, đó chỉ là một thí nghiệm nho nhỏ là không cần phải so sánh, khi bạn đã đủ cơ sở để tự tin. 
 

Ứng dụng tư duy khác biệt tự nhiên trong chọn sản phẩm dịch vụ để kinh doanh

 
Khi bạn đã định hình được cá tính khác biệt tự nhiên, sản phẩm hay dịch vụ mà bạn chọn sẽ luôn khác biệt theo. Cho dù bạn đi mua lại để bán hay tự sáng tạo ra. 
Và đặc biệt, cái lối đi riêng của mỗi người đều … không giống nhau. Không có công thức chung nào trong đó cho bạn học. Nếu nghe “dân tình” kháo nhau chê bai ngành nào không làm nổi hay sản phẩm nào dở không bán được thì bạn vào đó quan sát thật kĩ.  Tôi khẳng định bạn sẽ thấy mỏ vàng ở đó! Lưu ý khác biệt tự nhiên là vẫn đảm bảo khách hàng phải thích và say mê nên mới là đặc biệt nhé. Bạn cần cẩn thận khi chỉ “khác biệt trên miệng” theo kiểu “bình mới mà rượu cũ”. Điều đó là khác biệt theo kiểu dối mình dối người, hiểu như thế sẽ nguy hại cho tư duy về sau.
 

Mỏ vàng thật thì không bao giờ dễ thấy.

 
Dễ thấy thì không phải là mỏ vàng. Bạn muốn thấy mỏ vàng, bạn phải quan sát thật kĩ, thái độ phải thật tích cực. Những sự chê bai mang nhiều năng lượng âm. Số đông chê bai thì mang rất nhiều “âm khí”, bạn phải đốt nóng thật nhiều “dương khí” bù lại bằng sự tích cực mới cân bằng được. Nên phải quan sát thật kĩ, quan sát phân tích xong rồi thì thắc mắc. Luôn luôn thắc mắc tại sao và tại sao? Chúng ta cần lặp đi lặp lại nhiều lần câu đấy. Để lý trí ép thằng “tâm hồn” hay mơ mộng của mình phải nghe theo. Thằng đó lì lợm cứng đầu lắm. Nhắc đi nhắc lại thật nhiều cho trí nhớ của mình là phải …nhớ quan sát thật kĩ. Phải tìm xem có gì không đúng. Khi thằng “tâm hồn” hiểu ý muốn của lý trí rồi thì bạn sẽ nhìn thấy điều kì diệu. Thử đi! Miễn bạn biết suy luận bằng khối óc và cảm bằng trái tim, chắc chắn bạn sẽ nhìn thấy. 
 

Tổng kết lại điều cần lưu ý về tư duy khác biệt tự nhiên

  • Ở đâu mà có cái người ta chê nhiều thì ở đó bớt cạnh tranh.
  • Ở đâu có nhiều người vui sướng thì ở đó sắp có bong bóng.
  • Lúc nào có nhiều người than vãn thì khi đó có cơ hội mới.
Nghĩ như vậy rồi quan sát và dùng suy luận logic có căn cứ, là đang biến bạn dần “khác biệt” tự nhiên rồi đấy! Bạn muốn tạo ra được sản phẩm dịch vụ khác biệt thực sự thì bản thân bạn phải “khác biệt” trước đã. Bạn phải rèn luyện liên tục và bền bỉ. Khi cha mẹ sinh ra bạn, ông trời cũng đã ban cho bạn sự khác biệt thiên bẩm rồi. Vân tay, mống mắt, giọng nói của bạn dễ gì kiếm được người thứ hai như vậy. Cá tính của bạn cũng vậy. Vậy cớ gì phải trở nên mờ nhạt dần trong số đông, núp vào đó để làm gì?
 
Mỗi khi đứng giữa ngã ba đường, bạn chỉ cần đọc câu thần chú “who am i?” lên. Vị thần hộ thể của bạn sẽ xuất hiện giúp bạn tìm đường.  Cái chính là bạn phải vượt lên khỏi nỗi sợ đang ám ảnh bạn, khiến bạn không đủ tự tin là chính mình. Còn khi bạn thực sự quyết tâm thực hiện, cả thế giới quanh bạn sẽ “quen với sự khác biệt” của bạn, cả vũ trụ cũng sẽ ủng hộ bạn. Lúc đó bạn sẽ thấy nó thật vui vẻ và nhẹ nhàng. Đừng sợ bạn ạ!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *